ก๋วยจั๊บสามกษัตริย์เชียงใหม่ น้ำข้นเครื่องในแน่นๆ #65 

ร้านดังกลางเมือง เชียงใหม่

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้พวกเราทีมงานอร่อยร้องไห้ จะพาไปกินก๋วยจั๊บน้ำข้นกับข้าวหมูกรอบชื่อดังกลางเมือง  เชียงใหม่ ป้ายชื่อร้านนี้คือ “ร้านก๋วยจั๊บน้ำข้น ข้างอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เจ้าเก่า” ชื่อยาวหน่อยนะคะ

IMG_20161003_143155_resizeIMG_20161003_143031_resize

ตอนที่เราไปตามหาที่ร้านเดิม ที่อยู่ตรงข้ามหอศิลปวัฒนธรรมเชียงใหม่ ด้านหลังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์
ปรากฏว่า ร้านหายไป!!!!! ก็ว่าแถวนั้นรถโล่งๆ แต่เห็นป้ายตัวเบ้อเริ่มว่าร้านย้ายไปแล้ว พร้อมกับแผนที่ร้านใหม่
ที่จริง ก็อยู่ไม่ไกลจากร้านเดิมหรอกค่ะ มาที่ตึกแถวใกล้ๆกันแต่เยื้องไปด้านหลังอีกหน่อย แค่เลยไปแล้วเลี้ยวขวา มองทางซ้ายไว้ค่ะ จะเห็นตึกแถวอาคารพาณิชย์ บนถนนจาบาน อ.เมือง เชียงใหม่ ด้านซ้ายมือ คือวันที่ไปนะคะ ก็ขับรถไปแบบชะลอๆ พี่ป๋องแป๋งโบกเลยค่ะ เราก็เปิดกระจกถามว่าใช่ ร้านข้าวหมูกรอบตรงนั้นไม๊คะ พี่เค้าบอกว่าใช่แล้วๆ จอดรถเลย พี่เค้าก็ส่งน้องคนนึงมาดูแลเรื่องที่จอดรถให้ คือน่ารักมากค่ะ เจ้าของร้านมาโบกรถ ดูแลเรื่องที่จอดรถให้ลูกค้าแบบนี้

ก๋วยจั๊บน้ำข้นระดับตำนาน

ร้านนี้มีเมนูไม่มากแต่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ คือก๋วยจั๊บ สูตรจีนแต้จิ๋ว ชามใหญ่ ได้เครื่องเยอะ ทั้งหมูกรอบ เครื่องใน ไข่ต้ม กระดูกอ่อนหมู และข้าวหมูกรอบที่หมูชิ้นใหญ่มาก เนื้อนุ่มแทรกมันกำลังดี ได้โต๊ะนั่งเรียบร้อย ไม่รอช้า สั่งมาชิมก่อนเลยค่ะ เดี่ยวเราไปดูกันเลยค่ะว่าเราจะทานอะไรบ้าง จะอร่อยร้องไห้แค่ไหน ตามไปเลยค่ะ

เมนูแรก เราสั่งเป็น หมูกรอบเปล่า ราคา 80/100 บาท ได้ชิ้นใหญ่มาก หนาๆ หมูกรอบ 1เส้นที่ได้มา เป็นหมูกรอบหนาๆ เห็นเป็นสามชั้นอย่างชัดเจน ที่น่าสนใจคือ หมูกรอบที่นี่ส่วนที่เป็นหนังกรอบจริงค่ะ ไม่เหนียวเลย คล้ายๆเคี้ยวแคบหมู ชั้นของไขมันที่อยู่ติดหนังก็กรอบ เค้าทอดได้ดีมาก สำหรับคนที่ชอบหมูสามชั้น จะเข้าใจความรู้สึก เมื่อเรากินหมูกรอบที่กรอบ มีน้ำมัน แต่ไม่เลี่ยน กัดเข้าไปแล้วรู้สึกได้ว่า อร่อยสุดๆในส่วนของน้ำราด จะออกหวานๆ เหนียวๆ ใครไม่ชอบหวานมากก็เหยาะซีอิ๊วขาวลงไปได้อีกน้ำซุปก็อร่อยมาก สำหรับคนที่ชอบน้ำซุปกระดูกใส่พริกไทยเยอะๆ รับรองว่าไม่ผิดหวังค่ะ

การจะทำหมูกรอบให้ได้สวยและอร่อยแบบนี้ พี่ป๋องแป๋งบอกว่า ต้องใส่ใจค่ะ ถึงจะได้หมูกรอบที่ กรอบนอกนุ่มใน เริ่มจากการเลือกหมู ต้องเลือกหมูสามชั้น จากหมูอายุพอดีๆ ไม่อ่อนเกินไป ถ้าหมูอายุน้อย ก็จะไม่ค่อยเห็นชั้นไขมัน แต่ถ้าหมูอายุเยอะเกินไป เวลาทอดแล้วสับออกมาแล้ว จะไม่สวย เคล็ดลับของพี่ป๋องแป๋งเยอะเหลือเกินค่ะ

เช่น ต้องต้มหมูให้สุกประมาณ 70% แล้วค่อยเอามาแล่ ทาเกลือ แล้วค่อยเอาไปทอด ในการทอดก็ต้องทอด 2 ครั้ง ครั้งแรกให้หมูสุก และนุ่ม ส่วนครั้งที่สอง เพื่อให้หนังและไขมันระเบิดตัว เพื่อจะได้หมูที่กรอบนอกนุ่มใน นอกจากนี้ ยังใช้เตาถ่านในการทอดเพราะจะได้หมูกรอบที่หอมกว่าการใช้เตาแก๊สทอด อะไรประมาณนี้ค่ะ ที่จริง ถ้าเราอยากทำหมูกรอบ แค่ค้นหาใน Google แล้วก็ทำตาม ดูเหมือนไม่ยากนะคะ แต่จะทำให้อร่อย ก็ไม่ง่ายเลยค่ะ

เคล็ดลับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเนี่ยล่ะค่ะ ที่ต้องอาศัยประสบการณ์ การฝึกฝน ลงมือทำบ่อยๆ พี่ป๋องแป๋งถึงบอกว่า ต้องใส่ใจด้วย สิ่งที่เราทำถึงจะออกมาดี ซูมให้เห็นชั้นของหมูกรอบค่ะ สวยมาก

ไส้เปล่า และ หมูกรอบ

เมนูนี้ เป็น ไส้เปล่า ราคา80/100 บาท ไส้ที่ใช้หมูสับทรงเครื่องยัดเข้าไปอย่างแน่น อร่อยมากค่ะ

ไปต่อกันที่เกาเหลาก๋วยจั๊บน้ำข้นค่ะ ปกติแล้ว ก๋วยจั๊บน้ำข้นจะมี 2 แบบ แบบแรกคือแบบใส่พริกไทยดำ และแบบน้ำพะโล้ที่ร้านจะเป็นแบบใส่พริกไทยดำค่ะ และในการลวกเส้นจะผสมส่วนผสมของแป้งมันลงไปด้วยนิดหน่อย ก็เลยทำให้น้ำข้นขึ้น ก๋วยจั๊บร้านนี้หัวใจอยู่ที่หมูกรอบ ที่ยังคงกรอบอยู่แม้จะเสิร์ฟมาในน้ำก๋วยจั๊บ นอกจากนี้ยังมีเครื่องใน ตับ หัวใจ และที่เด่นอีกอย่างคือ ไส้ เป็นหมูสับบะช่อปรุงรสยัดไส้ ไข่ต้มครึ่งลูก แล้วก็จะมีหนังหมูกรอบวางมาด้วย ทีแรกเราคิดว่าเป็นเกี๊ยวกรอบ แต่พอชิมดูแล้วไม่ใช่ พี่ป๋องแป๋งบอกว่าเป็นหนังหมูกรอบค่ะ วันนี้เราไม่เอาเส้น เลยสั่งเป็นเกาเหลาก็ถ้วยละ80/90 บาทค่ะ อร่อยได้เยอะ คุ้มราคาค่ะ เรายกให้เป็นเมนูอร่อยร้องไห้เลยค่ะ

IMG_20161003_133232_resize

สำหรับร้านนี้อร่อยจริงๆค่ะ เรายกเป็นร้านอร่อยร้องไห้ไปเลยค่ะ ร้านเปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงบ่ายสามนะคะ แต่เพื่อให้แน่ใจว่าได้กิน ก็ไปเร็วหน่อยก็ดีนะคะ หาร้านไม่เจอโทรถามได้ค่ะ พี่ป๋องแป๋ง 086-9236378 ค่ะ

ที่ตั้ง : 17/2 ถ.จ่าบ้าน ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
กดเพื่อดูเส้นทางไปร้าน
เวลาเปิดปิด :07.00 – 15.00น. เปิดทุกวัน
☎️โทร: 086 923 6378

แต่ก่อนไปมาดูกันเลยว่าเราอร่อยกับร้านนี้ขนาดไหนค่ะ??

 

ถ้าอยากรู้ว่าพวกเราจะพาไปทำความรู้จักร้านและของกินที่อร่อยๆที่ไหนอีก
เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ช่องยูทูปของเรา คลิกที่รูปได้เลยค่ะ?

 

 

コメント