วิธีการทำมายองเนสสูตรตำหรับชาวญี่ปุ่น

สวัสดีค่ะ วันนี้พวกเราทีมงานอร่อยร้องไห้อยากชวนทุกคน มาทำมายองเนสสูตรที่ชาวญี่ปุ่นชอบทำไว้กินกันที่บ้านค่ะ วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยากเลย วัตถุดิบและขั้นตอนก็น้อย  ใช้เวลาไม่นานด้วย รับรองอร่อยและถูกใจคนชอบกินมายองเนสแน่นอน

ก่อนอื่นเราจะพาทุกคนมาดูวัตถุดิบและอุปกรณ์กันก่อนค่ะ

วัตถุดิบและอุปกรณ์ในการทำมายองเนส

วัตถุดิบ

1.ไข่ไก่  1 ฟอง (เอาแต่ไข่แดง)

2.น้ำส้มสายชู  10  กรัม

3.เกลือ  0.8  กรัม

4.น้ำมันดอกทานตะวัน  100 กรัม

5.น้ำผึ้ง  5 กรัม

อุปกรณ์

1.ภาชนะชามแก้วใส

2.ตะกร้อตีไข่

3.ช้อน

ขั้นตอนการทำมายองเนส

วิธีทำ

1.ตอกไข่ แยกไข่ขาวและไข่แดงออกจากกัน  เสร็จแล้วนำไข่แดงใส่ลงไปในชามแก้วที่เตรียมไว้ ซึ่งเคล็ดลับคือชามที่ใช้ผสมต้องแห้ง ถ้าเปียกจะทำมายองเนสไม่สำเร็จนั้นเอง

2.ตามด้วยการใส่ เกลือ  น้ำผึ้ง  และน้ำส้มสายชู  เสร็จแล้วใช้ตะกร้อตีไข่ ตีส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน

3.พอดีทุกอย่างเข้ากันแล้ว ค่อยๆใส่น้ำมันลงไปในชามแก้ว โดยค่อยๆรินใส่ทีละเล็ก ทีละน้อย พร้อมกับตีส่วนผสมในชามไปพร้อมๆกัน  ทำแบบนี้จนน้ำมันหมด สำหรับใครที่ไม่มีน้ำมันดอกทานตะวัน สามารถใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันพืชแทนได้เหมือนกันค่ะ

4.ตีส่วนผสมทุกอย่างในชามไปเรื่อยๆ พอสีมายองเนสเริ่มเปลี่ยนจากสีส้มๆเป็นสีเหลืองนวลๆใกล้เคียงกับมายองเนสที่ขายตามท้องตลาด ถือว่าสำเร็จ

สำหรับใครที่ชอบรสชาติที่หวานก็สามารถเติมน้ำผึ้งเพิ่มลงไปได้  หรือใครชอบเปรี้ยวๆก็เติมน้ำส้มสายชูลงไปเพิ่มได้เหมือนกัน  เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้มายองเนสเราเก็บไว้ได้นานขึ้นโดยไม่ต้องใส่ตู้เย็น คือการนำน้ำส้มสายชู 10 กรัมใส่ภาชนะตั้งไฟ รอให้ร้อน นำไปใส่ในชามมายองเนส คนให้เข้ากัน แค่นี้ก็ได้มายองเนสเก็บไว้นานขึ้นแล้ว  เสร็จแล้วค่ะสูตรมายองเนสแบบชาวญี่ปุ่นของเรา ทำได้ง่ายๆ อร่อยด้วยที่สำคัญราคาถูกกว่าซื้อตามท้องตลาดทั่วไปด้วย เราหวังว่าทุกคนคงจะชอบกับเมนูง่ายๆ

 

แต่ก่อนไปมาดูกันเลยว่าเราอร่อยกับเมนูนี้ขนาดไหนค่ะ??

ถ้าไม่อยากพลาดอาหารหรือเมนูญี่ปุ่น แบบของแท้ต้นตำหรับนะคะ
เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ช่องยูทูปของเรา คลิกที่รูปได้เลยค่ะ?

 

 

コメント