วิธีการ ลับมีดแบบฉบับคนญี่ปุ่น ง่ายๆใครๆก็ทำได้

         เมื่อพูดถึงการเข้าครัวทำอาหาร เราต้องเตรียมอุปกรณ์และวัตถุดิบหลายอย่าง เพื่อให้อาหารจานนั้นหรือประเภทนั้นออกมาอร่อย และน่ากิน และอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการทำอาหารนั้นคือ มีดค่ะ  สำหรับเชฟชาวญี่ปุ่นแล้วพวกเขาจะทำให้แน่ใจก่อนว่า มีดนั้นคมมาก ก่อนเริ่มทำอาหาร เพราะมีดที่คมเป็นขั้นตอนแรกของการเตรียมอาหารญี่ปุ่นที่แสนอร่อยนั้นเอง

   วันนี้เราเลยอยากนำเสนอเคล็ดลับ ในการลับมีดแบบญี่ปุ่น เอาแบบคมกริบและง่ายดายใครๆก็ทำได้ที่บ้าน ก่อนอื่นเรามาดูอุปกรณ์ที่ใช้ในการเตรียมลับมีดกันก่อนเลย

เตรียมอุปกรณ์สำหรับลับมีด

  1. หินลับ ที่แช่น้ำทิ้งไว้แล้วประมาณ 15 นาที
  2. ผ้าสีขาว
  3. มีดที่ต้องการจะลับ

    ต่อไปเรามาดูขั้นตอนการลับมีดกันเลย

     

     

ขั้นตอนการลับมีดแบบญี่ปุ่น

ขั้นตอนแรก วิธีการจับมีด ให้นิ้วชี้วางอยู่บนสันมีด  นิ้วหัวแม่มือต้องอยู่บนส่วนที่แบนราบของโคนมีด และอีกสามนิ้วที่เหลือของคุณควรจับที่ด้ามมีดให้แน่น

ขั้นตอนที่สอง เริ่มลับจากท้องมีดที่ใกล้กับโคนมีดก่อน โดยใช้สามนิ้วบนมือซ้ายกดขอบใบมีดบนหิน เลื่อนมีดไปข้างหน้า-กลับมาข้างหลังซ้ำๆกันในแนวตรง โดยไม่ฝืนออกแรงกดเพิ่ม

ด้านหลังมีดต้องทำมุม 15 องศากับหินลับมีด ในขณะที่ลับมีดจะต้องรักษาองศานี้ไว้เสมอ ถ้าไม่แน่ใจว่าได้มุม 15 องศาหรือยัง แนะนำให้ลองเอานิ้วก้อยสอดเข้าไประหว่างหลังมีดกับหิน ถ้าใส่นิ้วก้อยได้พอดีก็ถือว่าได้ 15 องศา

ถ้าลับจนได้ที่แล้ว ลองสัมผัสคมมีดดู จะมีความรู้สึกสะดุด ว่าส่วนแผ่นโลหะบางๆด้านคมมีดจะถูกขูดจนยื่นออกมา

มีดจะมีคม 2 ด้านซึ่งเป็นลักษณะสามเหลี่ยม  เราจึงจะลับอีกด้านตรงข้ามของใบมีด ซึ่งก็ให้ลับด้วยวิธีการเหมือนกันเลย

เมื่อลับมีดเสร็จทั้ง 2 ด้านแล้ว ให้ทำความสะอาดโดยขูดคมมีดกับผ้าสีขาว เสร็จแล้วค่ะเทคนิคการลับมีดแบบญี่ปุ่น ง่ายๆใครๆก็ทำได้ที่บ้าน

แต่ก่อนไปมาดูกันเลยว่าเราอร่อยกับเมนูนี้ขนาดไหนค่ะ??

ถ้าไม่อยากพลาดอาหารหรือเมนูญี่ปุ่น แบบของแท้ต้นตำหรับนะคะ
เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ช่องยูทูปของเรา คลิกที่รูปได้เลยค่ะ?

 

 

コメント